Chế biến tinh bột nghệ nguyên chất phải biết mẹo này

Nhu cầu sử dụng tinh bột ngày càng cao, đặc biệt là các dạng bột nghệ vàng, bột nghệ đen. Với các dạng tinh nghệ nguyên chất, bột nghệ cơ bản, tinh nghệ tách dầu số lượng tiêu thụ ngày càng lớn.
Nếu ở Hưng Yên có giống nghệ màu đỏ, mùi hắc, đắng thì ở nghệ vàng được làm từ củ nghệ trồng tại Nghệ An.

Mẹo chế biến tinh bột nghệ an

Từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu làm sạch, phân loại, xay nghiền. Sau đó là vắt, lắng, lọc, phơi khô, nghiền mịn đều có bí quyết riêng. Chính vì thế mà chất lượng nghệ ở mỗi vùng miền đều chênh lệch. Cũng bởi lý do đó mà mức giá, chi phí máy ép nghệ, máy móc sản xuất cũng khác nhau.


Lựa chọn nguyên liệu làm bột nghệ vàng

Thông thường người dân hay làm tinh bột vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Đây là thời gian thu hoạch nghệ, cho nghệ tươi, mới đào, không nảy mầm, ẩm mốc. Chất lượng củ nghệ, độ ẩm, màu, độ già vừa đủ nhất! Là thời điểm mà hàm lượng tinh nghệ cô đọng nhiều nhất.

Bà con thực hiện phân loại tỉ mĩ. Những củ giảm, to, già nên mua từ các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ. Sau khi rửa sạch, cạo võ thì cắt khúc nghệ mới đem xay nhuyễn.

2. Xay - vắt - lắng tinh bột nghệ

Dùng máy nghiền nghệ tươi để xay nhuyễn nghệ. Sử dụng máy vắt nghệ tươi ly tâm để tách nước tinh nghệ và bã. Thu nước đó và lọc qua 4-5 lần. Khi nào nước cốt có màu vàng trong thì được.
Thời gian lắng khá lâu, quá trình đòi hỏi sự kiên trì, cẩn thận.
Sau khi thu được phần nước cốt thì đem nó hòa với nước sạch khoảng 4 h đồng hồ để tinh bột lắng xuống. Khi nào thấy từng mảng lắng dưới đáy thau thì đem phơi.



Khi tinh bột ướt phơi trong nhà, tránh ánh nắng mặt trời. Tốt hơn hết là nên dùng máy sấy tinh bột nghệ để làm khô nghệ bằng phương pháp sấy lạnh. Vừa giữ được màu, mùi, vị, chất dinh dưỡng lại tiết kiệm thời gian. Đây là bí quyết để giữ được hoàn chỉnh thành phần curcumin quan trọng trong nghệ.

Tính trung bình cứ 1000 kg củ nghệ tơi thì bạn sẽ thu về được 5kg tinh bột nghệ. Hàng năm một cơ sở ở Nghệ An có thể sản xuất được từ 1,2 tạ đến 1 tấn tinh bột nghệ. Với giá bán trong khoảng 500.000 đồng/kg thì lãi trung bình từ 70.000- 100.000 đồng. Góp phần cải thiện đời sống, có thêm nguồn thu nhập cho bà con nơi đây!

>>>XEM THÊMCách phơi tinh bột nghệ cực nhanh nhờ máy sấy tinh bột nghệ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách phơi tinh bột nghệ cực nhanh nhờ máy sấy tinh bột nghệ

Mẹo mua máy uốn sắt hộp vuông elip chính hãng